Draumurinn um
frelsi, jafnrétti og bræðralag blundar alltaf og vaknar öðru hvoru. Menn fjalla
um hinar ýmsu tilraunir til þess að stofna samfélög eða hreyfingar sem
annaðhvort hafa haft frelsi, jafnrétti og bræðralag á stefnuskránni eða virðast
hafa praktíserað slíkt. Frumkommúnisminn svokallaði er dæmi um þetta; samfélag
veiðimanna og safnara sem við lýði var áður en landbúnaður kom fram. Nú síðast
hafa fræðimenn fullyrt að kvenfrelsi hafi verið ríkjandi í þessu samfélagi. Myndin sem dregin er upp af þessu samfélagi er oft paradís líkust,
fólk lifði í góðum tengslum við náttúruna og umhverfið og enginn réði yfir
öðrum.
Oft er dregin upp
mynd af Íslandi þjóðveldistímans sem kallast á við slíkar draumsýnir.
Samfélagið var bandalag frjálsra bænda, segir í mýtunni, bænda sem tóku þátt í
þjóðveldi þar sem allir bændur voru þingmenn í ákveðnu goðorði, og gátu meira
að segja valið sér goða. Þetta stendur skýrum stöfum í þjóðveldisaldarlögunum,
Grágás. Raunar er í sömu lögbók langir kaflar um þræla og hvernig fara skuli
með þá, og sá kafli er ekki eins gott hráefni í mýtu um samfélag frelsis,
jafnréttis og bræðralags.
En Íslendingar
19. aldar og lengi framan af 20. öld horfðu fram hjá ákvæðunum um þrælahaldið
og litu svo á að lögbókin, Íslendingasögurnar, Landnáma og Íslendingabók lýstu
samfélagi frelsis, jafnréttis og bræðralags, samfélagi sem varð til þegar
bændur flýðu ofríki Haralds hárfagra og konungsvaldsin í Noregi, námu land á
Íslandi og stofnuðu eins konar fyrirmyndarríki, hér langt norður í höfum. Mikið
af rannsóknum sagnfræðinga á íslenskri miðaldasögu hafa einmitt snúist um
hvernig þetta fyrirmyndarríki hrundi, hvernig völdin söfnuðust saman í hendur
ákveðinna ætta, sem náðu yfirráðum í heilum héruðum, fóru síðan að berjast um
völdin í landinu en það varð bræðrabylta, og loks var þjóðveldið þeim örlögum
að bráð sem því hafði verið ætlað að forða íbúunum frá, að lenda undir oki og
ófrelsi konungsvalds.
Í
sjálfstæðisbaráttu Íslendinga varð þessi draumsýn að öflugu vopni. Á meðan
þjóðin réð sjálfri sér var hér fyrirmyndarsamfélag, að minnsta kosti öflugt
lýðræðissamfélag, þar sem allir frjálsir karlmenn fengu að taka þátt í stjórn
samfélagsins. Það gleymdist auðvitað að hvorki þrælar né konur fengu formlega
að taka þátt í opinberu lífi, fremur en í Aþenu til forna. Grikkland tímans um
500 f.Kr. er annað dæmi um svona mýtu, fornt samfélag sem hefur orðið
innblástur og fyrirmynd fyrir margt í lýðræði nútímans, og líkt og á Íslandi
sögualdar var margt í Grikklandi fornaldar til fyrirmyndar, a.m.k. ef marka má
mýtuna. Íslendingar höfðu mýtuna um þjóðveldisöldina með sér inn í tilveruna
sem sjálfstætt ríki, og margt í stjórnmálum og stefnumálum samfélagsins á sér
meðvitaðar eða ómeðvitaðar rætur í þessari mýtu. Markmiðið hefur að mörgu leyti
verið að endurskapa draumsýnina, hið forna ástand frelsis, jafnréttis og
bræðralags, og forðast sundurlyndi og áhrif erlends valds, sem varð þess
valdandi að frelsið glataðist.
En hvað ef mýtan
stenst ekki? Hvað ef aldrei var hér samfélag frjálsra bænda, ef mýtan var
innistæðulaus? Hvað ef sameiningin við Noreg var jafnvel framfaraskref fremur
en afturför, séð út frá markmiðum um frelsi, jafnrétti og bræðralag? Efling
ríkisvalds sem tryggði réttaröryggi og lagði bönd á sjálfræði höfðingja sem
ekki sáust fyrir í valdasókn og hugsuðu lítið um hag almennings? Hvað ef efling
kirkjuvalds á 13. öld var byggð á fjöldahreyfingu, friðarhreyfingu sem hófst á
12. öld einmitt vegna ofbeldis og yfirgangs höfðingjastéttarinnar?
Auðvelt er að
rökstyðja slíkar gagnmýtur, og þjóðveldið er ekki í tísku um þessar mundir, of
auðvelt að gagnrýna slæma stöðu hópa eins og þræla, kvenna og leiguliða til
þess að mýtan um það hafi einhvern hljómgrunn. Á hinn bóginn eru miklar eyður í
þekkingu okkar á samfélagi 9.-11. aldar. Það má vel vera að á ákveðnu tímabili
hafi landnemasamfélagið einmitt verið samfélag tiltölulega frjálsra bænda,
samfélag jafnréttis, eins mikils jafnréttis og forsendur voru fyrir á þeim
tíma. Við vitum það ekki, og sú mynd sem Íslendingasögurnar gefa af samfélaginu
um 900-1000 er mjög óáreiðanleg. Sögurnar eru ritaðar á 13. og 14. öld og
styðjast ekki við neinar sögulegar heimildir.
Að undanförnu
hafa rannsóknir á alvöru heimildum um sögu 9.-11. aldar náð ákveðnum krítískum
þunga: Þær eru orðnar nógu miklar, fjölbreyttar og öflugar til að nú er hægt að
fara að segja eitthvað nýtt um sögu landnámsins og 9.-11. aldar. Að minnsta
kosti er unnt að draga upp ákveðnar sviðsmyndir á grundvelli þessara rannsókna,
sviðsmyndir sem síðan geta gagnast þegar tilgátur eru prófaðar og þróunarlínur
dregnar upp. Næstu færslur munu fjalla um nokkrar slíkar sviðsmyndir.
Engin ummæli:
Skrifa ummæli