Í Landbúnaðarsögu
Íslands, 1. bindi eftir undirritaðan er sagt frá samskiptum bóndans á Hnjúki,
Erlends Bergþórssonar, við landeigandann, Möðruvallaklaustur. Þetta var árið
1398, rétt fyrir Svartadauða, nánar tiltekið föstudaginn fyrir Pálmasunnudag
það ár. Séra Sveinn nokkur kærði þá til klaustursins að Erlendur hefði setið á
„staðarins jörðu ótekinni að heimild“, Hnjúki. Þar hefði hann haldið
leigukúgildum heimildarlaust, fyrir staðnum frá fardögum og fram að
föstudeginum fyrir Pálmasunnudag árið eftir, sem sagt nærri heilt ár.
Séra Sveinn kærði málið
til Steinmóðs officialis Þorsteinssonar prests Hólakirkju. Séra Sveinn lýsti
því í kærunni að hann hefði að vísu leigt Erlendi jörðina eitt ár, árið áður,
1396-97. Árið eftir krafðist séra Sveinn þess að Erlendur færi af jörðinni, og
afhenti klaustrinu leigukúgildi þess á ný. Sveinn hélt því fram að hann hefði
sagt Erlendi þetta þegar haustið 1396, en hann hefði ekkert sinnt því að fara
af jörðinni í fardögum 1397. Erlendur viðurkenndi að hafa setið á jörðinni og
haldið kúgildi klaustursins sumarið 1397 og veturinn 1397-98, í óleyfi að því
er Sr. Sveinn sagði.
Steinmóður kvað upp þann
úrskurð að Erlendur hefði ekki haft rétt til að sitja Hnjúksjörð á þessum tíma.
Sveinn fór fram á að Erlendur yrði bannsettur fyrir vikið, þ.e. að hann hefði
fallið í bann af sjálfs síns verki að sitja jörðina ólöglega og yrði því að
taka lausn og skriftir.
Skyldi Erlendur flytja
frá jörðinni „með allt sitt“ innan fimm nótta og ætti klaustrið allt hey og
torf sem finna mætti á jörðinni. Þar að auki skyldi Erlendur borga klaustrinu
15 merkur í sekt, sem var 720 álnir, og 12 aura eða 72 álnir að auki „í
landnám“, þ.e. ólöglega setu jarðar. Líka skyldi hann borga fyrir ólöglega
heynotkun, og ættu matsmenn að ákvarða þá upphæð. Einnig átti hann að afhenda
Séra Sveini öll leigukúgildin sem hann hafði haldið ólöglega.
Kveðið var á í dómnum um
að Erlendur skyldi greiða ávöxt eftir kúgildin, veturgamlan sauð eftir hverja á
og kálf af hverri kú, „ ... en 12 álnir fríðar af hverju geldfjár hundraði og
þar til skyr, smjör og sýru og ull af málnytunni ...“. Fram kemur að hann á að
gjalda ull af 15 ám og 10 sauðum, alls
átta fjórðunga ullar. Einnig smjör, skyr og sýru af þessum ám og fjórum kúm,
sem hann leigði einnig.
Þetta er sem sagt
leiguféð, leigukúgildin í eigu klaustursins, 15 ær, 10 sauðir og fjórar kýr.
Hér er Hnjúkur sem sagt
orðin leigujörð, seint á 14. öld, en mestar líkur eru á að jörðin hafi verið
sjálfseignarjörð á 10. og 11. öld og jafnvel lengur. Það segir okkur bænhúsið
sem var á staðnum samkvæmt heimildum frá 15. öld. Ýmsar jarðir sem höfðu verið
sjálfseignarjarðir lengi virðast hafa lent í eigu klaustra og biskupsstóla á
14. og 15. öld. Bóndi sem bjó á 30 hundraða jörð eins og Erlendur var í hópi betri
bænda, og því er meðferðin á honum athyglisverð. Séra Sveinn hefur viljað rýma
fyrir einhverjum öðrum bónda, betri vini sínum, annaðhvort frænda eða skjólstæðingi,
en Erlendur hefur greinilega ekki fengið nægilega skýr skilaboð.
Veldi klaustursins hefur
verið mikið fyrst það gat leyft sér svona framkoma gagnvart leiguliða sínum.
Klaustrið hótaði með bannsetningu, og slíkt var auðvitað ekkert gamanmál. Menn
voru þar með komnir út úr kirkjunni og sál þeirra átti ekki vísa vist á himnum.
Erlendur skuldaði stórfé eftir þetta Hnjúksævintýri sitt og dóminn og hefur
orðið að greiða það til að eiga innangengt í himnaríki og lenda ekki í verri
staðnum.
Engin ummæli:
Skrifa ummæli