mánudagur, 13. júlí 2015

Sviðsmyndir miðaldasamfélags – nr. 2.


Orðið sveit, sem meðal annars er notað í lýsingum á hernaði og merkir þar „herflokkur“, verður hér notað til að draga upp sviðsmynd nr. 2 fyrir upphaf íslenska miðaldasamfélagsins. Það fékk algerlega nýja merkingu þegar landnemar komu til Íslands. Hér merkir sveit líka búskaparland, með jarmandi kindum, grængresi, dráttarvélum, stórum hvítum heyrúllum, girðingum, kúm og hestum. Andstæðurnar eru miklar: Annars vegar vígreifur herflokkur sem fer ruplandi og rænandi um lönd og hins vegar sveitir landsins, sem yfirleitt líta út fyrir að vera frekar friðsælar.
Þetta merkingarskrið orðsins sveitar gæti bent til þess að hingað hafi komið hersveitir að loknum sigrum eða ósigrum í styrjöldum í öðrum löndum og sest hér á friðarstól. Með í farteskinu hafi hermennirnir haft ambáttir sem þeir keyptu sér á Írlandi og gerðu svo að eiginkonum sínum. Þetta kemur t.d. fram í túlkun Daniel Bruun og Finns Jónssonar á Dalvíkurkumlunum svokölluðu, sem fundust við túnrækt á Dalvík árið 1909. Kumlin á Dalvík eru stærsti og heillegasti kumlateigur sem fundist hefur á Íslandi enn sem komið er, og þar fundust meðal annars kvengrafir, vel búnar og ekkert sem benti til annars en þar hefðu verið greftraðar vel virtar og ráðsettar húsmæður. Bruun og Finnur gerðu hins vegar ráð fyrir því að þær hefðu komið frá Írlandi, verið keyptar þar á þrælamarkaði en í raun fengið frelsi þegar til Íslands kom. Nýlegar erfðarannsóknir hafa gefið álíka hugmyndum undir fótinn.
Á einum stað er eins og (her)sveit hafi komið í einu og numið heilan dal, búið þar um skeið og síðan hafi dalurinn verið yfirgefinn á ný af ókunnum orsökum. Búsetuleifar á Hrafnkelsdal í Norður-Múlasýslu hafa verið túlkaðar af Sveinbirni Rafnssyni þannig að þar hafi verið talsverður fjöldi býla í byggð á landnámsöld. Jafnframt hafa fundist ein þrjú kuml í dalnum, sem gefur skýrt til kynna að dalurinn var í byggð í heiðni. Hrafnkelsdalur var svo yfirgefinn eins og áður segir, en numinn á ný síðar á miðöldum, en byggðin varð aldrei jafn útbreidd og á landnámsöld að því er virðist. Svo vill til að ein af Íslendingasögum, Hrafnkels saga, lýsir landnámi í dalnum, en hún mun vera 14. aldar verk og ekki talin nýtileg heimild um sögu landnámsaldar.
Hópurinn sem nam sveitina var sveit, sveitin var bændafólk, manneskjur, enda verður sveitin til fyrir vinnu bændafólksins. Það er nokkuð skemmtileg ábending sem felst í þessari orðanotkun.
Hrafnkelsdal var eins og Svarfaðardal og öðrum sveitum skipt niður í jarðir. Elstu heimildir um þessar jarðir eru girðingarnar sem hlaðnar voru úr torfi umhverfis þær, og víða hafa varðveist. Enn þann dag í dag eru mörk jarða víða við þessar fornu torfgirðingar eða torfgarða. Hver meðlimur landnámssveitarinnar fékk þannig ákveðið svæði til ráðstöfunar til að framfleyta sér og sínum.
Spurningin er þó hvort víðar en í Hrafnkelsdal hafi heil sveit hafi verið numin í einu, að því er virðist af jafningjum. Sú landnámssviðsmynd sem Hrafnkelsdalur er hér notaður sem vitni um er gömul og var lengi viðtekin sannindi: Landið var numið af bændum sem allir höfðu sömu réttindi, voru meðlimir í víkingalýðveldi og áttu allir sínar eigin jarðir, þær jarðir sem þeir bjuggu á. Að vísu máttu aðeins karlarnir taka þátt í opinberu lífi, en konurnar stýrðu bæði mjólkuriðnaði og vefnaði og það gaf þeim ákveðin völd, sérstaklega innan stokks eins og það var kallað.
Saga 12.-13. aldar hefur síðan lengst af verið sögð sem sagan af því hvernig þetta dásamlega samfélag hrundi fyrir tilverknað utanaðkomandi afla, kirkju og konungsvalds. Lýðveldið missti svo að lokum sjálfstæðið, varð ófrjálst skattland Noregskonungs. Þessi söguskoðun var svo lengi við lýði og svo áhrifarík að hún hefur enn mjög mikil áhrif í rannsóknum tímabilsins. Hins vegar hefur hún verið á undanhaldi og mikil þörf á endurskoðun margra sviða þar sem hún hefur haft áhrif.
Sveitir á Íslandi fengu nafn af sveitum landnámsmanna. Þessar sveitir voru heiðnar, og höfðu (alla vega stundum) tekið þátt í hernaði. Það býður heim spurningum eins hvort heiðin hugmyndafræði hafi verið hugmyndafræði jafnréttis, hvernig samskiptum innan víkingaherja hafi verið háttað o.s.frv. Voru víkingaherirnir lýðræðislegir herir þar sem menn völdu sér leiðtoga, eða var annars konar hugmyndafræði (t.d. þar sem stofnanabundinn mannamunur af einhverju tagi tíðkaðist) ráðandi? Hvernig var bakgrunnur landnámsmanna, hverju voru þeir vanir úr heimalöndunum? Ríkti jafnrétti þar? Allt slíkt verður að skoða upp á nýtt vegna þeirra efasemda sem bæra á sér um hina hefðbundnu söguskoðun – og ég er hræddur um að draumsýnin um jafnrétti meðal landnámsmanna muni eiga frekar bágt.

Engin ummæli:

Skrifa ummæli